สร้างและยืนยัน Sitemap ของเว็บไซต์ระบบ R-Web กับทาง Google

Sitemap คือ การทำแผนที่เว็บไซต์ที่ระบุว่ามีหน้าเว็บต่าง ๆ อยู่ที่ไหนบ้าง คล้ายกับ "สารบัญ" หรือ "หน้าดัชนี" ของเว็บไซต์ ที่รวมลิงก์ทั้งหมดของเว็บไซต์ไว้ภายในหน้าเดียว และยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อการเข้ามาเก็บข้อมูลของ Search Engine (Google, Bling, Yahoo) ในเว็บไซต์เราอีกด้วย

 

ขั้นตอนการสร้างและยืนยัน Sitemap ของเว็บไซต์ระบบ R-Web กับทาง Google

หมายเหตุ : ก่อนที่จะสามารถติดตั้ง Sitemap ได้นั้น จะต้องมีการยืนยันการเป็นเจ้าของเว็บไซต์กับทาง Google ก่อน (Google Verify) จึงจะสามารถติดตั้ง Sitemap กับทาง Google ได้ โดยสามารถดูรายละเอียด วิธีการทำ Google Verify ที่นี่ ค่ะ หากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว สามารถสร้าง Sitemap ต่อได้ ตามขั้นตอนดังนี้ค่ะ
 

1. ล็อกอินเข้าสู่ส่วนแก้ไขเว็บไซต์ คลิกเมนู "ตั้งค่า" > คลิกแท็บ "เครื่องมือของ Google" > ที่หัวข้อ "แผนผังเว็บไซต์" ให้คลิกปุ่ม "ดู"


 

2. จะปรากฎหน้าต่างแสดงผล sitemap หรือลิงก์ภายในเว็บไซต์ทั้งหมด ภายใต้ URL คือ "ชื่อเว็บไซต์/Sitemap.xml" เป็นการยืนยันว่าจัดทำดัชนีเว็บไซต์เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

3. จากนั้นให้คุณไปที่หน้าเว็บไซต์ Google Search Console แล้วล็อกอินเพื่อเข้าสู่ส่วนจัดการ


 

4. เมื่อปรากฎหน้าแรกของ Google Search Console ให้คลิกที่ชื่อ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการติดตั้ง Sitemap

 

5. เข้าสู่หน้า "แผงควบคุม" ให้คลิกแท็บ "Sitemap" (Submit a Sitemap)

 

 

6. จากนั้นพิมพ์คำว่า Sitemap.xml ในช่องว่างที่ปรากฎต่อท้าย URL และคลิกปุ่ม "ส่ง Sitemap" (Submit Sitemap)


7. ระบบจะแสดงผลข้อความแจ้งว่า ส่งแผนผังเว็บไซต์แล้ว จากนั้นรอการยืนยันการส่ง Sitemap กับทาง Google ภายใน 24-48 ชั่วโมง ค่ะ

อย่างไรก็ตาม การสร้าง Sitemap ของเว็บไซต์และส่ง Sitemap กับ Google เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ วิธีที่จะทำให้ Google รู้จักเว็บไซต์ของเราและเข้ามาเก็บข้อมูลเท่านั้น 

ส่วนการจัดอันดับเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google และ Search Engine อื่น ๆ ยังคงขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ด เนื้อหา และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ใส่ในแต่ละหน้าเว็บไซต์ เช่น Title Tag, Header Tag, การใส่คำอธิบายรูปภาพ, Meta Description ฯลฯ เป็นหลักค่ะ

อ่านรายละเอียด วิธีการตั้งค่าคีย์เวิร์ดเพื่อทำ SEO สำหรับแต่ละหน้า เพิ่มเติม คลิกที่นี่ ค่ะ

นอกจากนี้ การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางอื่น ๆ  เช่น การแนะนำเว็บไซต์บนเว็บ Directory ต่าง ๆ หรือเว็บ Social Nettwork เป็นต้น เพื่อให้เกิดการสร้างลิงก์เชื่อมโยงจากภายนอก และนำผู้เข้าชมเข้ามาสู่เว็บไซต์ของท่านได้มากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


Visitors: 143,677